Những thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị trước khi tham vấn giá sẽ được Toàn Thắng Logistics trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây.
Với hàng nhập khẩu, việc xác định trị giá hàng để tính thuế là việc quan trọng với cả chủ hàng (lo tiền thuế), và cơ quan hải quan (thu thuế).
Theo lẽ tự nhiên, chủ hàng thích nộp thuế ít để giảm giá thành. Do đó, trong nhiều trường hợp nhất là đối với những mặt hàng tiêu dùng có giá trị cao như sữa bột, camera, máy chiếu… người nhập khẩu tìm cách khai giá hàng thấp hơn thực tế. Cách thường thấy là “khai man”, tạo bộ chứng từ giả cho phù hợp với giá cần kê khai.
Ngược lại, phía cơ quan hải quan lại chịu áp lực thu thuế theo chỉ tiêu đã được giao. Vì vậy họ có “xu hướng” muốn thu thuế cao. Một cách vô tình hay hữu ý, việc xác định giá hàng cao sẽ được các bác ưu ái.
Hai động cơ xác định giá ngược nhau với cùng một lô hàng: chủ hàng muốn lấy giá thấp, còn hải quan muốn áp giá cao. Nếu không đạt được sự thống nhất, và người nhập khẩu không đồng ý mức giá cán bộ hải quan tiếp nhận đưa ra, hai bên sẽ dùng biện pháp tham vấn giá hải quan.
Thực chất, tham vấn là quá trình mà cả phía chủ hàng và hải quan đều đưa ra những thông tin, tài liệu làm bằng chứng để chứng minh rằng mức giá mà mình đưa ra là phù hợp.
Thông thường, cơ quan hải quan sẽ yêu cầu doanh nghiệp đến thực hiện tham vấn tại trụ sở cơ quan hải quan.
Trong trường hợp này, doanh nghiệp nên chuẩn bị những giấy tờ sau để làm việc với cơ quan hải quan:
– Giấy ủy quyền (quý Công ty có thể yêu cầu bên khai thuê dịch vụ hải quan cung cấp hoặc có thể liên lạc bộ phận tư vấn của MT Logistcis để được cung cấp)
– Tờ khai: theo quy định thì không cần in, nhưng để tiện làm việc với hải quan, quý khách nên in ra)
– Bộ chứng từ lô hàng đã nộp khi khai báo hải quan:
Hợp đồng, Invoice, packing list: Bản gốc + 01 bản xác nhận của công ty
Vận đơn: bản xác nhận của công ty
C/O: bản triplicate + bản xác nhận của công ty (nếu có)
– Điện chuyển tiền: bản gốc + bản xác nhận của công ty
– Các bằng chứng về việc giao dịch đàm phán giá (nếu qua email, chat… có thể in ra, đóng dấu xác nhận của công ty)
– Catalogue, tài liệu kỹ thuật (nếu có)
– Hóa đơn đầu ra (đem theo phòng bị, nếu có)
– Hóa đơn cước
– Tờ khai hải quan ( ký đóng dấu của CTY)
Lưu ý: Người đại diện doanh nghiệp đến làm việc với hải quan nên là người hiểu rõ về hàng hóa và tham gia sâu trong quá trình thương thảo hợp đồng để giải trình rõ với hải quan là giá khai báo là giá trị giao dịch thông thường, chính xác.
Để được hỗ trợ các thông tin xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá quốc tế hay uỷ thác xuất nhập khẩu, làm thủ tục hải quan hàng hoá... Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:
Toàn Thắng LOGISTICS – Uy Tín Và Chuyên Nghiệp
- Trụ Sở: Tầng 8 và tầng 12, Tòa nhà Licogi 13, số 164 Khuất Duy Tiến, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam.
- Hotline: 0975 500 968
- Website: www.toanthanglogistics.vn
- FB: facebook.com/toanthanglogisticsvn
- Mail: toanthangvn.global@gmail.com